Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

# trung tâm dữ liệu làm gì

Bạn có biết trung tâm dữ liệu làm gì?

Trung tâm dữ liệu là hệ thống cơ sở vật chất chuyên dụng chứa các thiết bị máy tính nối mạng có chứa thông tin dữ liệu, cho phép bạn lưu trữ, sửa đổi, truy cập và sao lưu dữ liệu của mình một cách an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả.
Trung tâm dữ liệu hay Data center, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cái tên này, nhưng bạn có biết trung tâm dữ liệu làm gì và nó gồm những bộ phận cơ bản nào?

Hệ thống máy chủ

Máy chủ là các máy tính được thực hiện liên tục chạy. Không giống như máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay cá nhân của bạn, hầu hết các máy chủ đều không có đầu, nghĩa là chúng thiếu màn hình, bàn phím và các giao diện khác để tạo điều kiện cho tương tác trực tiếp của con người. Thay vào đó, chúng kết nối với các máy chủ và máy khách khác thông qua mạng cục bộ và kết nối internet. Ví dụ, khi bạn truy cập các trang web ưa thích của mình, bạn thực sự đang gửi một yêu cầu đến một máy chủ từ xa đáp ứng với thông tin cần thiết để hiển thị các trang bạn muốn.

Tủ Rack, giá đỡ

Máy chủ được chế tạo gọn nhẹ và giá đỡ cho phép bạn xếp chồng đội quân của họ trong một không gian nhỏ. Giá đỡ có thể chứa các thiết bị làm mát và các thành phần giám sát của riêng chúng. Một số thậm chí bao gồm các thành phần tùy chỉnh, vật liệu hấp thụ rung và các yếu tố cách âm. Các đơn vị giá có một số kích thước tiêu chuẩn được chế tạo cho các thiết bị khác nhau. Thiết kế của họ làm cho nó có thể gắn kết các đơn vị năng lượng được chia sẻ, tuyến đường cáp gọn gàng và cài đặt máy chủ trong một thời trang cho phép luồng không khí tự do.

Cơ sở hạ tầng mạng

Liên kết các máy chủ với nhau đòi hỏi nhiều hơn là chỉ các loại cáp mạng. Giống như mạng gia đình hoặc văn phòng mà bạn có thể quen thuộc, các hệ thống này yêu cầu thiết bị chuyển mạch, bộ định tuyến, tường lửa và phần cứng kết nối khác điều khiển luồng dữ liệu và cho phép truy cập an toàn bên ngoài giữa máy khách từ xa và máy chủ. Hầu hết các trung tâm dữ liệu đều có kết nối mạng dự phòng từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), cho phép chúng có dung lượng băng thông lớn hơn 10.000x của kết nối internet cáp thông thường. Dự phòng này cũng cho phép một số trung tâm dữ liệu có khả năng cung cấp Bảo đảm Uptime mạng hoặc Thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) cho khách hàng của họ.

Hệ thống môi trường

Mặc dù các giá đỡ và máy chủ thường có quạt và quạt làm mát cục bộ của riêng mình, tất cả nhiệt độ mà chúng thải ra phải kết thúc ở đâu đó. Hệ thống làm mát đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu của bạn không biến thành phòng xông hơi nóng bằng cách lưu thông không khí bên trong cơ sở, kiểm soát độ ẩm và trao đổi nhiệt bằng máy điều hòa hoặc thiết bị tương tự. Các hệ thống này phải có khả năng chạy liên tục kể từ khi máy chủ tạo ra nhiệt đáng kể ngay cả khi chúng không chu kỳ cùng với hơi nước đầy đủ. Quản lý nhiệt độ là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc vận hành một trung tâm dữ liệu. Làm mát thích hợp giúp tiết kiệm thiết bị đắt tiền từ quá nóng, tắt bất ngờ hoặc duy trì thiệt hại vĩnh viễn.

Thiết bị giám sát hiệu suất

Làm thế nào để bạn biết khi nào máy chủ văn phòng của bạn chạy trơn tru? Mặc dù việc kiểm tra trang web của bạn là một lựa chọn nhưng nó không hiệu quả khi dừng các vấn đề trước. Các thiết bị giám sát hiệu năng đặc trưng trong các trung tâm dữ liệu cho phép các kỹ sư quan sát các điều kiện trong các cơ sở của họ để đảm bảo rằng mọi thứ đang diễn ra theo kế hoạch. Theo dõi các biến khác nhau, chẳng hạn như nhiệt độ, mức sử dụng năng lượng và hoạt động mạng cho dữ liệu tập trung hiểu sâu hơn về hiệu suất tổng thể của các máy chủ của công ty bạn, cho phép họ thực hiện các hành động cụ thể trong trường hợp có vấn đề.

Cơ sở hạ tầng điện

Hầu hết các trung tâm dữ liệu đều có các đơn vị phân phối điện hoặc PDU và các thành phần như nguồn cung cấp điện liên tục hoặc UPS, tiếp tục cung cấp điện trong trường hợp mất điện. Trung tâm dữ liệu cũng sẽ kết hợp các máy phát dự phòng để đảm bảo nguồn điện liên tục được cung cấp cho thiết bị CNTT của bạn trong trường hợp xảy ra thảm họa làm tiêu hao năng lượng tiện ích cục bộ. Một số trung tâm dữ liệu thậm chí sẽ có một cách tiếp cận có ý thức về môi trường bằng cách tận dụng năng lượng xanh , sạch thông qua năng lượng mặt trời và thủy điện.

Tại sao nên dùng dịch vụ trung tâm dữ liệu của VDO?

Các trung tâm dữ liệu được thiết kế đặc biệt để lưu trữ máy chủ và giữ cho chúng chạy an toàn ngay cả khi mạng văn phòng của bạn ngừng hoạt động. Đơn vị Vdo là đối tác của một số trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam như CMC, Viettel, Fpt, IDC,...với tiêu chuẩn quốc tế. Tại đây khách hàng có thể yên tâm với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp của chúng tôi:

  • Tính khả dụng cao 
  • Máy chủ mạnh mẽ và phần cứng mạng có thể dễ dàng được thu nhỏ lên hoặc xuống
  • Bảo mật an ninh vật lý, chế độ kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại và được chứng nhận quốc tế
  • Kết nối mạng nhanh hơn cung cấp các bản sao lưu nhanh hơn và trải nghiệm người dùng dễ chịu hơn
  • Hỏa hoạn, lũ lụt và các hình thức khôi phục và giảm thiểu thiên tai khác để liên tục kinh doanh
  • Nhân viên hỗ trợ CNTT 24 / 7

Thuê trung tâm dữ liệu đã không chỉ còn là giải pháp, đây còn là xu hướng trong tương lai của tất cả các doanh nghiệp bởi chức năng của trung tâm dữ liệu nhằm tối ưu nhất về hiệu quả và chi phí.
Mọi thông tin liên hệ về địa chỉ:
CÔNG TY CỔ PHẦN DỮ LIỆU TRỰC TUYẾN VIỆT NAM (VDO)



  • VPGD HN: Số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì,Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội, Việt Nam
  • Tel: 024 7305 6666 
  • VPGD HCM: Lầu 4, Số 159 Phan Xích Long, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tel: 028 7308 6666 
  • Hotline: 1900 0366

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét